| กองบรรณาธิการCentrip

5 เมนูขึ้นชื่อ “ทาคายาม่าราเมง” ที่ห้ามพลาดหากมาทาคายาม่า

ทาคายาม่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยใน 1 ปี มีนักท่องเที่ยวมากถึง 5 แสนคนเลยทีเดียว
สาเหตุที่ทำให้ที่นี่โด่งดังมาจากเมืองเก่าที่มีบรรยากาศแบบญี่ปุ่นโบราณที่ได้รับฉายาว่า “”เกียวโตน้อย” ที่นี่มีทั้งบ่อน้ำพุร้อนและแหล่งท่องเที่ยวมากมาย อีกทั้งยังเพลิดเพลินไปกับการรับประทานอาหารที่มีความเป็นทาคายาม่าอีกด้วย

เมนูที่พูดถึง ก็จะมีผลิตภัณฑ์ชาวบ้านอย่าง “เนื้อฮิดะ”,”มิตะระชิดังโกะ”,”โกะเฮโมะจิ” อีกทั้งยังมีโฮบะมิโซะและสเต็กของดองที่เป็น “อาหารท้องถิ่น”ของที่นี่ และหนึ่งในเมนูที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือ “ทาคายาม่าราเมง” นั่นเอง

ทาคายาเมงแตกต่างจากราเมงทั่วไปของญี่ปุ่นยังไง ? มีร้านแนะนำมั้ย ? ใช่ราเมงที่ตัวเอกในภาพยนตร์แอนนิเมชั่นชื่อดังอย่าง “คิมิโนะนะวะ”กินหรือเปล่า ? วันนี้ Centrip Japan จะมาแนะนำทุกอย่างเกี่ยวกับทาคายาม่าราเมงให้ทุกคนได้อ่านแล้ว ว่าแล้วก็ไปอ่านกันเลย

高山ラーメンの特徴って?

ว่ากันว่าต้นกำเนิดของทาคายาม่าราเมงคือ “ชูกะโซบะ (โซบะแบบจีน)” น้ำซุปเป็นน้ำซุปโครงไก่ที่มีรสชาติอ่อน ๆ แบบญี่ปุ่น เส้นที่ใช้เป็นเส้นที่เล็กและมีความบางกว่าเส้นราเมงทั่วไป วิธีทำซุปของราเมงนี้มีความโดดเด่นตรงที่ใช้น้ำซุปดาชิ มิรินและโชยุและส่วนผสมอื่น ๆ ผสมในหม้อทรงกระบอก ในส่วนของท็อปปิ้งก็จะเป็นท็อปปิ้งแบบทั่วไปที่ใส่ในราเมงเช่น ต้นหอม เนื้อหมูชาชู เมมมะ(หน่อไม้) เป็นต้น

ราเมงที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง “คิมิโนะนะวะ” !

ทาคายาม่าเป็นสถานที่ที่ปรากฎในภาพยนตร์ที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติอย่างเรื่อง “คิมิโนะนะวะ”และยังมีฉากที่ตัวเอกอย่างเรื่องอย่าง”โยะชิโนะ”รับประทานทาคายาม่าราเมงด้วย แต่น่าเสียดายตรงที่ร้านที่โยะชิโนะไปเป็นเพียงร้านที่สมมติขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วที่ทาคายาม่ามีร้านที่สามารถรบประทานทาคายาม่าราเมงอยู่มากมาย หากคุณเป็นแฟนหนังเรื่องนี้ล่ะก็ อย่าลืมแวะมาชิมนะคะ !

ร้านราเมงแนะนำที่อยากให้ไปได้

แถวสถานี JR ทาคายาม่าหรือจะแถวท่ารถบัสหรือจะเป็นแถวเมืองเก่าก็มีร้านราเมงที่สามารถเดินไปทานได้อย่างสบาย ๆ อีกทั้งส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่จะเป็นร้านที่เปิดทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้คุณสามารถสนุกไปกับการลองทานเพื่อเปรียบเทียบรสชาติของแต่ละร้านได้

1. ชูกะโซบะ คะโดะยะ~สำหรับคนที่อยากทานทั้งเนื้อฮิดะและทาคายาม่าราเมง~

ที่นี่ตั้งอยู่ที่ตอนเหนือของใจกลางเมืองทาคายาม่า ห่างจากสถานี JR ทาคาย่าม่า 800 เมตรและใช้เวลาเดินจากสถานีเพียง 10 นาทีเท่านั้น
ร้านนี้เปิดเมื่อ 50 ปีก่อนและได้รับการสืบทอดมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน แค่ดูบรรยากาศนอกร้านก็รับรู้ได้ถึงความเก่าแก่ยาวนานของที่นี่แล้ว

ชูกะโซบะของที่นี่มี 2 ขนาดให้เลือกคือ ธรรมดา (600 เยน) พิเศษ (800 เยน)ท็อปปิ้งเป็นต้นหอมซอย
เมมมะหั่นบาง และชาชูอีก 2 ชิ้น (เนื้อแดงและเนื้อติดมันอย่างละ 1 ชิ้น
น้ำซุปทำจากน้ำซุปโครงไก่และโชยุ ให้ความหอมอ่อน ๆ แบบอาหารทะเล

นอกจากนี้ยังมีเซ็ทเมนูที่มีทั้งข้าวหน้าเนื้อฮิดะไซส์มินิ,ข้าวหน้าชาชูฮิดะและจานหลักอย่างสเต็กเนื้อฮิดะ อีกทั้งยังมีเอ็นเนื้อฮิดะเสียบไม้ราดซอสมิโสะเป็นเมนูอาหารทานเช่นอีกด้วย แน่นอนว่าหลัก ๆที่อยากให้ทุกคนได้ลองทานคือทาคายาม่าราเมง แต่สำหรับคนที่อยากทานเนื้อฮิดะด้วยล่ะก็ แนะนำร้านนี้เลย

ใกล้ ๆ กันมีร้านเหล้าที่คุณสามารถมาดื่มต่อได้หลังจากเพลิดเพลินจากอาหารหลักเสร็จแล้ว ซักแก้วกำลังดีเลยล่ะ

2. ฮิดะชูกะโซบะ ทะคะซะโกะ〜ใช้วัตถุดิบของท้องถิ่นและญี่ปุ่นในการปรุง รสชาติมีเอกลักษณ์〜

ที่นี่อยู่ห่างจากสถานีทาคายาม่าประมาณ 10 นาทีหากเดินทางโดยรถยนต์ ร้านนี้ตั้งอยู่ในตึกที่มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์แบบญี่ปุ่น หาเจอได้ไม่ยาก

เมนูมีชูกะโซบะแบบธรรมดา (650 เยน)และพิเศษ (750 เยน) พูดง่าย ๆ คือมีแค่ชาชูเมงแบบธรรมดากับชาชูเมงแบบพิเศษแค่นั้นเลย

ท็อปปิ้งของชูกะโซบะที่นี่คือ ต้นหอมซอย เมมมะที่ทางร้านทำเองกับชาชูอีก 3 ชิ้น ความพิเศษของเมมมะที่ทางร้านทำขึ้นคือเป็นเมมมะที่หั่นบาง ๆ ปรุงด้วยโชยุ น้ำตาล และนำไปผัดให้รสหวานปนเผ็ด เนื้อสัมผัสกรอบกร๊วมสวนกับเส้นราเมงที่บางและเหนียวนุ่มที่ทางร้านใช้ แค่นี้ก็สามารถสนุกไปกับการทานทั้ง 2 อย่างเปรียบเทียบกันได้แล้ว
น้ำซุปให้รสชาติที่ใสเพราะทำจากโชยุที่มีความกลมกล่อม รวมกับน้ำซุปโครงไก่และน้ำซุปกระดูกหมูที่ต้มด้วยไฟแรง ผสมเข้ากับคอมบุฮิกะตะจากฮอกไกโดที่เป็นคอมบุชั้นเลิศของญี่ปุ่นและยังใช้ดาชิที่ทำจากปลาที่จับได้ในทะเลญี่ปุ่น โชยุ 2 ชนิดที่ใช้เป็นโชยุของทาคายาม่าที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างละเอียด เส้นทำจากแป้งสาลี 100 % ไม่ใช้ไข่ในการผลิต คนที่แพ้ไข่ก็สามารถทานได้อย่างสบายใจ

3. ชูกะโซบะ โนะ นะกะซึโบะ〜 ร้านเก่าแก่ที่ให้บริการถึงห้าทุ่ม、จุดเด่นอยู่ที่รสชาติเข้มข้นของน้ำซุป〜

ร้านนี้อยู่ห่างจากสถานีทาคายาม่าประมาณ 500 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 8 นาที ร้านอยู่ในซอยติดถนนใหญ่ จุดสังเกตุเป็นป้ายสีน้ำเงิน เขียนชื่อร้านด้วยตัวหนังสือสีขาวและตัวตึกเป็นอิฐ เป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดบริการมานานถึง 55 ปี

เมนูมี 2 ขนาดคือ ชูกะไซส์ธรรมดา(650 เยน)และชูกะไซส์พิเศษ(750 เยน)、นอกจากนี้เมนูอื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมยังมี ถั่วงอกปรุงรสแบบจีนและเนื้อผัดปรุงรสแบบจีน、ราเมงเกี๊ยว(เกี๊ยว: แป้งข้าวนอกทำจากแป้งสาลี ห่อเข้ากับเนื้อบดและนำไปต้มจนเข้ารสกับน้ำซุป)

ในส่วนของท็อปปิ้งมี ต้นหอมซอย เมมมะหั่นละเอียดและชาชูอีก 2 ชิ้น น้ำซุปโครงกระดูกไก่โชยุให้กลิ่นหอมของทะเลนั้นมีจุดเด่นตรงที่ใช้ “ทะมะริโชยุ(โชยุที่มีทั้งสีและรสที่เข้มข้น เป็นโชยุที่มีต้นกำเนิดในภูมิภาคชูบุ)”ซึ่งทำให้น้ำซุปมีสีและรสชาติที่เข้มข้น อีกทั้งโครงไก่และผักที่ใช้ในน้ำซุปก็ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบจากท้องถิ่น

ร้านที่ขายทาคายาม่าราเมงส่วนใหญ่จะปิดไว แต่ร้านนี้เปิดให้บริการถึง 5 ทุ่ม ไม่ใช่เพียงแค่นักท่องเที่ยวเท่านั้นที่นิยมมาร้านนี้ คนในพื้นที่ก็ชอบมาทานราเมงที่นี่เช่นกัน

4. ซึสึมิโซบะ〜ร้านเก่าแก่อายุกว่า 60 ปี、ถ้าพูดถึงทาคายาม่าราเมงสูตรต้นตำรับล่ะก็ต้องที่นี่เลย〜

ร้านนี้อยู่ห่างจากสถานีทาคายาม่า 600 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 8นาที จุดสังเกตุคือจะมีคำว่าชูกะโซบะ “中華そば” เขียนตัวใหญ่ ๆ เห็นได้ง่าย

ร้านนี้เปิดตั้งแต่ปีค.ศ.1956 สืบทอดมายาวนานกว่า 60 ปีและรักษารสชาติไว้คงเดิมเป๊ะ ๆ จุดเด่นของที่นี่คือน้ำซุปโครงไก่ใส่น้ำซุปกระดูกหมูของที่นี่อุดมไปด้วยวิตามินจากผักที่ใส่ลงไปต้มกับโชยุให้รสชาติที่หวานและใส เส้นเป็นเส้นที่เล็กและสลวย

นอกจากเมนูชูกะโซบะ(600เยน)และชูกะโซบะพิเศษ(750 เยน)แล้วก็ยังมีราเมงเกี๊ยวและราเมงชาชูให้ได้ลิ้มลอง อีกทั้งยังสามารถเลือกปริมาณเส้นได้ด้วย ท็อปปิ้งของชูกะโซบะเป็นต้นหอมซอย เมมมะ และชาชู 2 ชิ้น สีของน้ำซุปเป็นสีอ่อนเหมือนกับรสชาติอ่อน ๆ ของน้ำซุปแต่มีความกลมกล่อมและชั้นเลิศที่จะทำให้คุณอร่อยจนไม่รู้ลืมใครที่อยากลิ้มลองทาคายาม่าราเมงที่มีรสชาติแบบดั้งเดิมล่ะก็แนะนำที่นี่เลย

5. โกริ〜ห่างจากสถานีทาคายาม่า 2 นาที、เป็นร้านเก่าแก่ที่มีเมนูให้เลือกมากมาย〜

ร้านนี้ห่างจากสถานีทาคายาม่าเพียง 160 เมตร เดินเพียงแค่ 2 นาทีก็ถึงร้าน และห่างจากเมืองเก่าเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น ถือเป็นร้านที่ตั้งอยู่ใจกลางแหล่งท่องเที่ยว สะดวกต่อการเดินทาง เปิดให้บริการมากว่า 60 ปี

นอกจากเมนูชูกะโซบะธรรมดา(700เยน)และชูกะโซบะพิเศษ(800เยน)แล้ว ยังมีเมนูชูกะโซบะใส่สาหร่ายวากาเมะ、ชูกะโซบะใส่ผักป่า、ชูกะโซบะชมจันทร์(ใส่ไข่ดิบกับสาหร่ายวากาเมะ) 、ชูกะโซบะใส่ไข่ต้มปรุงรส ฯลฯเรียกได้ว่าความหลากหลายเมนูของที่เป็นจุดเด่นของร้านนี้ สำหรับท็อปปิ้งของชูกะโซบะสูตรดั้งเดิมจะมีชาชูชิ้นใหญ่1 ชิ้น ต้นหอมซอย และเมมมะ

น้ำซุปโครงไก่โชยุให้รสชาติที่เข้มข้นกลมกล่อมอีกทั้งยังให้รสชาติและกลิ่นอ่อน ๆ จากทะเล เส้นเป็นเส้นที่ทางร้านนวดเอง เป็นเส้นเล็ก เรียว ให้สัมผัสนุ่มเวลากลืน เข้ากับรสชาติที่เข้มข้นของน้ำซุปสุด ๆ ไปเลย

สรุป

แม้ว่าทาคายาม่าราเมงของทุกร้านจะมีจุดเด่นเหมือนกันตรงที่ใช้น้ำซุปโครงไก่กับโชยุ ใช้เส้นที่เรียวเล็กและมีท็อปปิ้งแบบเหมือน ๆ กัน แต่ว่าในแต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป อีกทั้งยังเป็นรสชาติดั้งเดิมที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีต จุดเด่นของทาคายาม่าราเมงคงจะอยู่ที่รสชาติแบบใส ๆ และราคาไม่แพง ที่จะทำให้คุณทานได้ไม่รู้เบื่อ

แถว ๆ สถานีทาคายาม่าและรอบ ๆ เมืองเก่ามีร้านทาคายาม่าราเมงให้คุณเลือกมากมาย อีกทั้งยังอยู่ในระยะทางที่สามารถเดินไปทานได้ ใครที่กระเพาะใหญ่หน่อยแนะนำให้ชิมเทียบกันหลาย ๆ ร้าน น่าจะสนุกไปอีกแบบนะคะ

 


Booking.com

 

Related Articles Related Articles