| กองบรรณาธิการCentrip

5 งานเทศกาลดอกไม้ไฟที่ถือเป็นสุดยอดในชูบุ

เทศกาลดอกไม้ไฟ (花火大会/hanabi taikai) ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ในฤดูร้อนของญี่ปุ่นในสัมผัสบรรยากาศอีกมุมนึงของญี่ปุ่นด้วยการใส่ชุดยูกะตะ ซื้อของกินในร้านแผงลอยพร้อมกับชมอกไม้ไฟสวย ๆ ไปด้วย
มาลองชมดอกไม้ไฟสวย ๆ ที่จะทำให้คุณต้องร้องออกมาว่า “สุโก้ยย” (สุดยอด) ไปด้วยกันนะคะ
วันนี้ Centrip จะมาแนะนำ 5 งานเทศกาลดอกไม้ไฟที่มีชื่อเสียงอย่างมากในแถบชูบุ เลือกมาซักหนึ่งงานที่คุณชอบ แล้วลองไปกันนะคะ

1. นาโกย่า - เทศกาลวันแห่งทะเล ณ ท่าเรือนาโกย่า
เทศกาลดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดในนาโกย่า!

เทศกาลนี้เป็นเทศกาลดอกไม้ไฟฤดูร้อนที่ได้รับความนิยมที่สุดในเมืองนาโกย่า !
วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม เป็นวันแห่งทะเลของญี่ปุ่น (海の日 - Marine Day) ในวันดังกล่าวจะมีการจัดกิจกรรมมากมายเริ่มตั้งแต่ 11:30 เช่น การแสดง"กลองไทโกะ" การเดินขบวนรถแห่ การเต้น"โอโดริ" เป็นต้น ซึ่งแต่ละการแสดงนั้นจะทำให้คุณตื่นตาตื่นใจไปกับความสดใสของฤดูร้อนญี่ปุ่น!

ไฮไลท์ที่สุดของงานจะเริ่มขึ้นเวลา 19:30 ซึ่งก็คือการแสดงดอกไม้ไฟ ! ดอกไม้ไฟกว่า 3000 ดวงจะถูกจุดขึ้นพร้อมกับแสงสีเสียงสุดตระการตาและเพิ่มความพิเศษด้วยภาพของดอกไม้ไฟที่สะท้อนบนผืนน้ำของมหาสมุทร มาชมดอกไม้ไฟริมท่าเรือนาโกย่าไปพร้อมๆกับผู้คนอีกกว่า390,000 คนกันเถอะ

การเดินทางไปยังท่าเรือนาโกย่าก็ไม่ยาก เพียงขึ้นรถไฟจากสถานีนาโกย่าประมาณ 30 นาทีเท่านั้น ซึ่งสะดวกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบการเดินทางไกลเกินไป

สถานที่ ท่าเรือนาโกย่า
สถานที่ตั้ง 1 มินาโตะมะจิ เขตมินาโตะ, นาโกย่า, จังหวัดไอจิ, ญี่ปุ่น รหัสไปรษณีย์ 455-0033 (รวมถึงส่วนของ Nagoya Garden Pier ด้วย)
วันที่ 15 กรกฎาคม 2019 (จันทร์)
เวลาจัดงาน 11:30 - 20:20 งานแสดงดอกไม้ไฟ : 19:30 - 20:20
เบอร์โทรศัพท์ 052-654-7894
วิธีการเดินทาง ขึ้นรถไฟใต้ดินสายเมโกะ ไปยังสถานีนาโกย่าโกะออกทางออกที่ 3 และเดินไปยังจุดหมายใช้เวลา 5 นาที
เว็บไซต์หลัก เว็บไซต์เทศกาลวันแห่งทะเล ณ ท่าเรือนาโกย่า (เฉพาะภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น)

2. มิเอะ, งานเทศกาลดอกไม้ไฟ คุวะนะ ซุอิโก
หนึ่งใน 10 งานเทศกาลดอกไม้ไฟที่มีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น!

คุณอยากเห็นหนึ่งใน 10 งานเทศกาลดอกไม้ไฟที่มีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่นมั้ย ? ถ้าอยากล่ะก็ต้องไม่พลาดงานเทศกาลดอกไม้ไฟ คุวะนะ ซุอิโกในจังหวัดมิเอะ
งานเทศกาลดอกไม้ไฟ คุวะนะ ซุอิโก (桑名水郷花火大会) มีประวัติมายาวนานกว่า 80 ปี และอยู่ในอันดับ 10 ของงานเทศกาลดอกไม้ไฟที่มีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น! งานจัดขึ้นริมแม่น้ำอิบิบนเกาะเล็ก ๆ ดอกไม้ไฟกว่า 10000 ดวงจะถูกจุดขึ้นตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง แบบไม่มีพัก และแน่นอนว่าเงาสะท้อนของดอกไม้ไฟบนผืนน้ำก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรพลาดชม

ในงานนี้ใช้ดอกไม้ไฟหลายรูปแบบ คุณอาจจะได้เห็นดอกไม้ไฟแบบใหญ่ยักษ์ก็เป็นได้ เช่น ดอกไม้ไฟนิชะคุดะมะ (ดอกไม้ไฟแบบซ้อน) ซึ่งถือเป็นดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดในแถบชูบุ เส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ถึง 480 เมตร จะใหญ่แค่ไหนต้องลองไปดูกันนะ

สถานที่ ริมแม่น้ำอิบิ เมืองคุวะนะ
สถานที่ตั้ง เซ็มบะโจ, เมืองคุวะนะ, จังหวัดมิเอะ รหัสไปรษณีย์ 511-0011
วันที่ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2019 19:30-21:00
เบอร์โทรศัพท์ 0594-41-2222
วิธีการเดินทาง ขึ้นรถไฟคินเท็ตทสึ หรือ JR จากสถานีนาโกย่าไปยังสถานีคุวะนะ (ใช้เวลาประมาณ 21 นาที) และเดินไปยังจุดหมายใช้เวลาประมาณ 18 นาที
เว็บไซต์หลัก เว็บไซต์ของงานเทศกาลดอกไม้ไฟ คุวะนะ ซุอิโก(ภาษาญี่ปุ่น)

3. โตโยต้า, เทศกาลโตโยต้าโออิเด็ง
งานเทศกาลดอกไม้ไฟที่มีดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคจุบุ

มาดูงานดอกไม้ไฟใหญ่ยักษ์ของแถบชูบุที่เมืองโตโยต้ากัน
ดอกไม้ไฟที่ใช้ในเทศกาลงานดอกไม้ไฟเมืองโตโยต้าถูกออกแบบโดยนักออกแบบดอกไม้ไฟที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น เทศกาลนี้ติดหนึ่งใน 10 อันดับงานแสดงดอกไม้ไฟที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นที่ได้รับการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านดอกไม้ไฟ ! ดอกไม้ไฟหมายแบบจะถูกจัดขึ้นที่นี่ เช่น ดอกไม้ไฟเทซุสึแบบโบราณ(ดอกไม้ไฟที่ใช้คนถือ) และม่านดอกไม้ไฟ "น้ำตกไนแองการ่า"ขนาดมโหฬารที่สร้างจากดอกไม้ไฟกว่า 13000 ดอกมาพร้อมกับดนตรีเพราะ ๆ ผู้ร่วมงานต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “สวยเหมือนเทพนิยาย” หรือไม่ก็ “ดอกไม่ไฟของที่นี่ไม่เหมือนที่ไหน ๆ เลย “ และแน่นอนว่าไม่ว่าคนจะแน่นแค่ไหนก็ห้ามพลาดงานนี้

นอกจากงานดอกไม้ไฟแล้ว ยังมีงานพาเหรดเต้นอีกด้วย

สถานที่ (งานแสดงเต้น Oiden Final) ฝั่งตะวันออกของสถานีเมเทะทสึ โทโยฮาชิ
(การแสดงดอกไม้ไฟ) สวนชิราฮามะ (ริมแม่น้ำยาฮากิกาว่า )
สถานที่ตั้ง 3-60 นิชิโจ, เมืองโตโยต้า รหัสไปรษณีย์ 470-0025
วันที่ 【OIDEN Final】 27 ก.ค. (เสาร์)17:00-20:30
【งานแสดงดอกไม้ไฟ】 28 ก.ค. (อาทิตย์) 19:10-21:00
เบอร์โทรศัพท์ 0565-34-6642
วิธีการเดินทาง ขึ้นรถไฟใต้ดินจากสายฮิกาชิยาม่าจากสถานีนาโกย่าไปยังสถานีฟูชิมิ และเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟสายซุรุไม (เชื่อมต่อกับรถไฟเมเทะทสึ ไม่ต้องเปลี่ยนรถ)ไปยังสถานีโตโยต้า (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง) จากนั้นเดินไปยังปลายทางใช้เวลาประมาณ 10 นาที
เว็บไซต์หลัก เทศกาลโตโยต้าโออิเด็ง(ภาษาอังกฤษ)

4. ไอจิ, เทศกาลดอกไม้ไฟคาซากิ
เทศกาลดอกไม้ไฟจากสมัยเอโดะ

Credit: 岡崎市
Credit: 岡崎市

แม้งานเทศกาลดอกไม้ไฟจะถูกจัดอยู่ทั่วญี่ปุ่น แต่ถ้าคุณต้องชมเทศกาลดอกไม้ไฟที่เป็นออริจินอลดั้งเดิมจากสมัยเอโดะล่ะก็ มาที่โอคาซากิ !
เมืองโอคาซากิเป็นเมืองบ้านเกิดของขุนนางชื่อดังในอดีตในสมัยเอโดะอย่าง โทะคุกะวะ อิเอะยะสึ ในสมัยนั้นตระกูลโทะคุกะวะได้ครอบครองเทคโนโลยีเกี่ยวกับปืนใหญ่ จึงได้นำเอาความรู้ตรงนั้นมาพัฒนาดอกไม้ไฟมิคาวะ (三河花火) ถึงแม้ในปัจจุบันมีการห้ามไม่ให้ผลิตอาวุธสงคราม เมืองโอคาซากิก็ยังคงเป็นเมืองแห่งการผลิตดอกไม้ไฟที่มีสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

Credit: 岡崎市
Credit: 岡崎市

และสิ่งที่ถือว่าเป็นสุดยอดของดอกไม้ไฟมิคาวะคือดอกไม้ไฟปลาทอง ดอกไม้ไฟปลาทองจะถูกจุดขึ้นบนผืนน้ำ ดอกไม้ไฟทั้งสามสีที่ถูกจุด จะเคลื่อนไหวราวกับปลาทองกำลังว่ายน้ำ นอกจากนี้ยังมี โอนะชิ ดอกไม้ไฟสีเงิน เป็นดอกไม้ไฟที่ถูกจุดลงมาเป็นสายจากท้องฟ้า เรียกได้ว่าตลอด 2 ชั่วโมงของการจุดดอกไม้ไฟ คุณห้ามพลาดแม้แต่วินาทีเดียว !

ถ้าออกจากงานช้าเกินไปขอบอกเลยว่าจะต้องเบียดกับคนเยอะมาก ๆ แนะนำว่าถ้าอยากขึ้นรถไฟให้ทันเวลาล่ะก็ควรรีบออกมาก่อนโชว์จบนะคะ

สถานที่ แม่น้ำยะฮากิ/แม่น้ำโอโตะ, เมืองโอคาซากิ จังหวัดไอจิ
สถานที่ตั้ง Itayamachi, Okazaki Shi, Aichi Ken, 444-0053
วันที่ วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2019 18:50 - 21:00
เวลาจัดงาน 0564-64-1637(ยกเว้นวันพุธ)
เบอร์โทรศัพท์ ขึ้นรถไฟเมเทะทสึสายหลักจากสถานีนาโกย่า ลงที่สถานีโอคาซากิ (ใช้เวลาประมาณ 30 นาที) เดินต่อไปยังจุดหมายใช้เวลา 10 นาที
วิธีการเดินทาง ว็บไซต์ข้อมูลการท่องเที่ยวเมืองโอคาซากิไอจิ(ภาษาญี่ปุ่น)

5. นากาโน่, เทศกาลสุวะโกะ
เทศกาลที่มีจำนวนดอกไม้ไฟเยอะที่สุดในญี่ปุ่น !

เทศกาลนี้มีดอกไม้ไฟกว่า 40000 ลูก เยอะกว่าทุกเทศกาลในญี่ปุ่น !
เทศกาลดอกไม้ไฟสุวะโกะ ถูกจัดขึ้นครั้งแรกหลังสงครามในปี ค.ศ. 1949 มีจุดประสงค์เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้คน ดอกไม้ไฟกว่า 40000 ลูก จะถูกจุดขึ้นเหนือทะเลสาบสุวะอันใสและกว้างใหญ่ พร้อมกับเพลงบรรเลงอันไพเราะ ต้องขอบคุณภูเขาที่ล้อมรอบทะเลสาบสุวะ ที่ทำให้ดอกไม้ไฟที่ถูกจุดขึ้นดูสวยงามกว่าที่ไหน ๆ
ชุดดอกไม้ไฟที่พลาดไม่ได้เลยคือ ดอกไม้ไฟ”Kiss of Fire” ซึ่งเป็นดอกไม้ไฟที่ถูกจุดเหนือน้ำ และ ดอกไม้ไฟน้ำตกไนแองการา ที่มีความยาวกว่า 2 กิโลเมตร

ทุกปีมีคนมาร่วมงานเทศกาลดอกไม้ไฟทะเลสาบสุวะมากมายกว่า 5 แสนคน หลาย ๆคนเดินทางมาโตเกียว บางคนก็มาจากนาโกย่า ช่วงที่มีเทศกาลโรงแรมแถวทะเลสาบจะเต็มแน่น แนะนำว่าถ้าอยากพักที่นี่สักคืนล่ะก็ ควรจองโรงแรมที่ไกลออกมาจากที่นั่น

สถานที่ สวนริมทะเลสาบสุวะ, เมืองสุวะ
สถานที่ตั้ง 2 หมู่ 1 โคะกันโดริ , สุวะ , จังหวัดนากาโน่ รหัสไปรษณีย์ 392-0027
วันที่ วันพฤหัสที่ 15 สิงหาคม 2019 19:00-
เวลาจัดงาน 0266-52-4141
เบอร์โทรศัพท์ ขึ้นรถไฟ JR Wide View Shinano จาก สถานีนาโกย่า ไปยังสถานีชิโอะจิริ (塩尻) เปลี่ยนไฟขึ้นรถไฟ JR อะสุซะ ไปยัง สถานีคะมิสุวะ(ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 35 นาที) และเดินไปจุดหมายใช้เวลาประมาณ 10 นาที
วิธีการเดินทาง เว็บไซต์หลักเทศกาลดอกไม้ไฟสุวะโกะ(Japanese)

สรุป

ไม่ว่าจะเป็นงานเทศกาลเล็ก ๆ หรืองานเทศกาลใหญ่ ๆ การได้ไปงานดอกไม้ไฟของญี่ปุ่นซักครั้งจะกลายเป็นประสบการณ์ที่ไม่รู้ลืม นอกจากนี้แม้จะเป็นงานดอกไม้ไฟแต่ความสนุกก็ไม่ได้มีแค่ดอกไม้ไฟเท่านั้น คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับวัฒนธรรมต่าง ๆของญี่ปุ่นได้ หน้าร้อนปีนี้มาเรียนรู้ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นของญี่ปุ่นกัน

Related Articles Related Articles