| กองบรรณาธิการCentrip

ห้องครัวของชาวนาโกย่า:ตลาดยานากิบะชิจูโอ

อยากทานซาชิมิที่ดูสดอร่อย แต่ไม่อยากไปไหนไกล ๆ แล้วก็ไม่อยากไปตามตลาดที่แม้จะดูคึกคักในตอนเช้าและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวใช่มั้ยล่ะ ถ้าอย่างนั้น เราขอแนะนำตลาดยานากิบะชิจูโอในเมืองนาโกย่า!

ความรู้สึกเมื่อได้ไปตลาดยานากิบะชิจูโอ

ถ้าพูดถึงตลาดประมงตอนเช้า เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะนึกถึงตลาดสึกิจิในโตเกียวหรือไม่ก็ตลาดโอมิโจในคานาซาว่าใช่มั้ยล่ะคะ แต่ตลาดยานากิบะชิจูโอที่จะแนะนำในครั้งนี้เป็นตลาดเช้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางทะเลที่จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างตลาดสึกิจิและตลาดโอมิโจ แผงขายของที่ตลาดยานากิบะชิจูโอเหมาะสำหรับชาวเมือง จึงมีนักท่องเที่ยวจำยวยไม่มาก เวลามาที่นี่บางคนอาจจะลืมไปเลยว่าตัวเองเป็นนักท่องเที่ยว มาเพลิดเพลินไปกับร้านค้าที่มีชีวิตชีวาพร้อมสัมผัสกับตลาดยามเช้าที่แท้จริงในญี่ปุ่นด้วยกันนะคะ

ห้องครัวที่มีประวัติศาสตร์และพลังในการอยู่ร่วมกัน

ความประทับใจแรกที่มีต่อตลาดยานากิบะชิจูโอคือเรื่องจาวของ "ประวัติศาสตร์และพลังในการอยู่ร่วมกัน"

บริเวณทางเข้าของตลาด คุณจะเห็นป้ายที่ดูมีประวัติศาสตร์ที่เขียนถึงสโลแกนตลาด นั่นคือ "100 ปีแห่งการพึ่งพากับเหล่าปลาที่มีชีวิต" ประวัติศาสตร์ของตลาดยานากิบะชิจูโอนั้นเก่าแก่กว่าสถานีนาโกย่า ในปี 1886 เริ่มมีการก่อตั้งตลาดการประมงขนาดเล็กซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเริ่มต้นของตลาดยานากิบะชิจูโอ จากนั้นตลาดขยายตัวใหญ่ขึ้นเนื่องจากมีการก่อสร้างสถานีนาโกย่า ในปี 1910 ตลาดชูโอได้ถูกก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการโดยผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิและนายกเทศมนตรีของนาโกย่า ที่นี่ได้รับการสนับสนุนจากผู้มีอิทธิพลทางโลกธุรกิจและกลายเป็นตลาดเช้าที่ขายสินค้าที่มีความหลากหลาย หากลองนับดู คุณจะพบว่าที่นี่เป็นตลาดเก่าที่มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปี
ในปัจจุบันตลาดตลาดยานากิบะชิจูโอได้เติบโตขึ้น เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่มากกว่า13200 ตารางกิโลเมตร และร้านค้าประมาณร้อยกว่าร้านค้า เมื่อมองไปรอบ ๆ คุณจะพบกับพนักงานที่ยุ่งกับการแบกปลา ชาวประมงผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งและยังมีชาวบ้านที่คุยไปเลือกปลาไปอีกด้วย ช่วยเพิ่มกลิ่นอายให้ตลาดให้ดูมีชีวิตชีวาในฐานะตลาดในประวัติศาสตร์

เมืองล่าขุมทรัพย์ที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว

ตลาดยานากิบะชิจูโอตั้งอยู่รอบ ๆ อาคารศูนย์อาหารมารุนะกะ (ศูนย์อาหารทั่วไปตลาดจูโอ) และอาคารนาโกย่าโซโกอิจิบะ (ตลาดนาโกย่าโซโก) รอบ ๆ เรียงรายไปด้วยร้านค้า มีร้านค้ามากมายที่จำหน่ายดอกไม้และผักที่มาจากทะเล ของดองและสินค้าเบ็ดเตล็ดมากมาย หากเลี้ยวไปที่มุมใดมุมหนึ่ง คุณอาจพบกับร้านอาหารอร่อย ๆ ซ่อนอยู่ก็ได้ ให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังตามล่าหาสมบัติเลย

ในร้านค้าของตลาดที่เราเคยไป บางทีมีป้ายติดไว้ว่า “ห้ามถ่ายภาพ" แต่เมื่อมาที่ตลาดยานากิบะชิจูโอ บางครั้งฉันรู้สึกถึงความหลงไหลที่อยู่ในสายเลือดของพวกเขา รวมไปถึงความปรารถนาดีของคนที่นั่น เพราะเรามักจะได้เห็นภาพของการทักทายกันระหว่างเจ้าของร้านและเจ้าของร้านกับเจ้าของร้านและลูกค้า พอเรายกกล้องขึ้นเพื่อถ่ายรูปร้านขายปลา เข้าของร้านก็โพสท่าให้กล้อง และเจ้าของร้านใกล้ ๆ ก็พูดแกมล้อเล่นว่า “ปลาร้านเราอร่อยกว่านะ ฮ่าๆๆ”ไม่เพียงแต่จะเป็นตลาดที่ขายสินค้ามากมายเท่านั้นแต่ยังเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยความน่ารักของเพื่อนมนุษย์!

โลกลึกลับที่ซ่อนอยู่ในย่านใจกลางเมือง

การไปตลาดยานากิบะชิจูโอสามารถเดินประมาณ 5 ถึง 10 นาทีจากสถานีนาโกย่า เรียกได้ว่าเดินทางสะดวกสบายมาก ที่มีชีวิตชีวา เมื่อคุณเดินผ่านอาคารสูงระฟ้าและเข้าไปในซอย คุณจะพบว่าบรรยากาศเมืองจะเปลี่ยนไปกลายเป็นถนนช้อปปิ้งเก่า ๆ ทั้งสองข้างทาง
อยากเตือนไว้ก่อนว่าตลาดยานากิบะชิจูโอ เปิดให้บริการตั้งแต่ตี 4และหลัง 9 โมง. ร้านค้าส่วนใหญ่จะขายสินค้าหมดและทำการหยุดพัก ดังนั้นหากคุณต้องการสำรวจส่วนที่ลึกลับของตลาดแห่งนี้ ขอแนะนำให้มาก่อน 8 โมงเช้า!

เดินเล่นในร้านค้าที่ตลาดยานากิบะชิจูโอ

ตลาดยานากิบะชิจูโอ ซึ่งมีร้านค้ามากกว่าหลายร้อยร้าน เหมาะสำหรับการเดินเล่นในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย
ที่ตลาดประกอบไปด้วย ปลาสด,หอย,เนื้อสัตว์,ผักและผลไม้,ดอกไม้,ผักดอง รวมไปถึงอุปกรณ์ในครัวเรือนและบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารต่างๆ ลองมาไล่ดูไปด้วยกันนะคะ!

ร้านขายปลา

สินค้าหลักของตลาดยานากิบะชิจูโอ แน่นอนว่าต้องเป็นอาหารทะเลสด ที่ตลาด มีอาหารทะเลสดที่จับได้จากเกาะชิตะฮันโต อ่าวมิคาวะ และอ่าวอิเสะ มีขายทั้งปลาแซลม่อน ปลาปลากะพงขาว ปลามากุโร่ ปูยักษ์ หอยนางรมและอาหารทะเลอีกนับไม่ถ้วน ที่แค่ดูก็รู้แล้ว่าสดใหม่แค่ไหน

ตลาดยานากิบะชิจูโอ ไม่เพียงแต่สร้างขึ้นเพื่อผู้ประกอบการร้านอาหารเท่านั้น แต่ยังเปิดเป็นสถานที่สาธารณะที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปนำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทะเลมาวางขายอีกด้วย หากคุณโชคดีคุณสามารถชมการชำแหละปลามากุโร่ที่ร้านก็เป็นได้!

ร้านดอกไม้สดและร้านผลไม้

ถึงแม้ว่าปลาจะอร่อย ก็จริง แต่ทานไปเยอะ ๆ ก็เริ่มอิ่ม งั้นไปดูร้านขายดอกไม้และผักสดกันเถอะ ที่ตลาดยานากิบะชิจูโอนี่มีร้านขายดอกไม้และผักสดอยู่หลายแห่ง ด้วยความสดใหม่และความหลากหลายของผลไม้และผักทำให้ชาวบ้านหลายคนแวะเวียนมาซื้อ!
มีร้านขายดอกไม้อยู่ 2 แห่งในตลาดและมีขนาดไม่ใหญ่นัก เนื่องจากดอกไม้และต้นไม้กระถางที่ขายเป็นพืชตามฤดูกาลจึงมีราคาสมเหตุสมผล

ร้านของดองและร้านอาหารแห้ง

ในตลาดยานากิบะชิจูโอ มีร้านค้าหลายแห่งที่จำหน่ายของดอง มีทั้งแบบขายปลีกและมีทั้งแบบที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ ๆ นอกเหนือจากผักดองทั่วไป เช่น ผักกาดขาวและหัวไชเท้าแล้ว ยังมีผักดองหลายชนิดที่แปลกตาชนิดที่แบบคุณอาจจะไม่ทราบชื่อก็มี

ยังมีวัตถุดิบมากมายที่วางขายที่นี่ เช่น เกาลัดกระป๋อง วาซาบิ เห็ดชิตาเกะแห้ง สาหร่ายทะเลและชาเขียวแบบกระป๋อง เรียกได้ว่ามีทุกอย่างเลยค่ะ นอกจากจะเป็นพื้นที่ลับในการซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ แล้ว ยังเปรียบเหมือนเป็นวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ

ร้านขายของเบ็ดเตล็ด

ตลาดยานากิบะชิจูโอ ไม่เพียงแต่จำหน่ายวัตถุดิบเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงสินค้าเบ็ดเตล็ด เช่น ชุดภาชนะ ชุดปรุงอาหารและชุดส่วนผสมต่าง ๆ คุณสามารถซื้ออะไรก็ได้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น มีดทำครัว,หม้อผัดหรือแม้แต่กระดาษสำหรับทำส่วนผสม การเลือกของจากชั้นวางก็แอบให้ความรู้สึกแบบโบราณอยู่ไม่เบานะคะ นับเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากอีกอย่างนึงค่ะ!

แนะนำร้านอาหารทะเลในตลาดยานากิบะชิจูโอ

หากคุณได้มาที่ตลาดยานากิบะชิจูโอ แล้ว อย่าพลาดชิมซาชิมิที่สดใหม่และอร่อย ตรวจสอบรายการอาหารแนะนำได้จากCentripนะคะ!

ร้านมากุโร่

ร้านปลามากุโร่ในอาคารหลักของศูนย์อาหารมารุนะกะ เป็นผู้ค้าส่งอาหารทะเลยอดนิยม ร้านค้าอยู่ใกล้ตัวเมืองและดูเป็นร้านที่เรียบง่ายแต่บรรยากาศดี คุณสามารถดูบรรยากาศในห้องครัวได้จากการนั่งที่โต๊ะเก้าอี้และเคาน์เตอร์ที่สวยงาม ที่นี่ล้อมรอบด้วยประตูพลาสติกใส ทำให้ดวงอาทิตย์ส่องแสงเข้ามาถึงในร้านและยังมองเห็นข้างนอกได้แบบลาง ๆ อีกด้วย คุณจะรู้สึกถึงความคึกคักของตลาดขณะที่กำลังลิ้มรสของปลาที่นี่
ที่ร้านปลามากุโร่ คุณสามารถรับประทาน ดงบุริปลามากุโร่ที่สดและราคาถูกได้ ! เมนูมีดังนี้ ดงบุริปลามากุโร่,ดงบุริชิบิ(เนื้อตอนบนของมากุโร่และดงบุริปลามากุโร่แม่ลูก(ปลามากุโร่และไข่ปลา) นอกจากดงบุริปลามากุโร่แล้วยังมีเมนูอีกหลากหลายเขียนไว้บนป้าย เช่น ดงบุริสามสีและดงบุริโกคะ เป็นต้น

ดงบุริสามสีหมายความว่าคุณสามารถเลือกอาหารทะเลได้สามชนิด ที่มีที่ร้านซึ่งจะเปลี่ยนไปในแต่ละวัน วันที่เราไปที่นั่น มีีตัวเลือกถึง 9 ตัวเลือก ได้แก่ ปลามากุโร่,ปลาแซลมอน,ปลากระพงขาวต้นหอมทะเล กุ้งแดงย่าง ฯลฯ เป็นร้านที่รวมอาหารทะเลไว้หลายประเภท ซึ่งเราสามารถไปที่ร้านแล้วทานที่เราอยากแบบพร้อมกันได้

แนวคิดของร้านอาหารคือถ้าอยากคิดมากให้เลือกดงบุริสามสึ ถ้าไม่อยากคิดมากให้เลือกดงบุริโกคะ ตามนั้นเลยค่ะ

สำหรับคนรักซาชิมิปลามากุโร่ ที่ร้านนี้มากุโร่อร่อยมาก ๆ ค่ะ
ที่ร้านยังมีเครื่องเคียงและเหล้าสาเกหลายชนิดเช่น ผัดผัก ปลาหมึกย่าง ฯลฯ ที่เข้ากันได้กับอาหารทะเล หากคุณต้องการเพลิดเพลินกับอาหารแบบง่าย ๆ และอยากทานอาหารมื้อใหญ่ เราขอแนะนำร้านมากุโร่!

มารุฮาจิซูชิ

Credit:@kimura0828

มารุฮาจิซูชิที่อยู่ในย่านยานากิบาชิจูโอ ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมงนั้นขึ้นชื่อเรื่องมีเมนูหลากหลาย อีกทั้งยังมีซูชิหลายประเภทที่มีความอร่อยแบบมีเอกลักษณ์คอยให้บริการด้วย

วาดาเซ็งเป็

Credit:@miyuuuvu

วาดาเซ็งเป็นร้านอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก วาดาเซ็ง มี 4 สาขา ซึ่งหนึ่งในนั้นตั้งอยู่ที่ตลาดยานากิบะชิจูโอ เมนูแนะนำบนป้ายคือ ดงบุริซอสถั่วเหลืองและอาหารทะเลย่างเสียบไม้

เทมปุระและไวน์ โคจิมะ

Credit:@kyontam214

ร้านนี้เป็นร้านอาหารที่มีชื่อเสียง เมนูหลักที่แนะนำ คือ เทมปุระและไวน์ เจ้าของร้าน คุณโคจิมะได้รับการฝึกฝนเรื่องอาหารที่ในอิตาลี ดังนั้นถ้าได้มา อย่าลืมเพลิดเพลินกับเทมปุระและไวน์นะคะ

มาดื่มกาแฟท้องถิ่นกันเถอะ ―― "IMARI" คาเฟ่ไร้เมนู

คุณต้องการกาแฟหลังอาหารเช้าหรือไม่? หลังจากฟินกับปลาแล้ว เราเดินวนไปรอบ ๆ ตลาดยานากิบะชิจูโอ ด้วยความรู้สึกนี้ ทำให้เราเข้าไปในตรอกและเราก็เจอร้านชื่อ "IMARI" พร้อมประตูกระจกที่เขียนคำว่า "กาแฟ" ที่หน้าประตูร้าน มีแมว 2 ตัวที่ไม่เดินมาหาคนก่อน และยังมีดอกไม้นานาชนิด ร้านดูลึกลับ .. กระตุ้นความอยากรู้ของเรามาก ๆ

ด้านในของร้านอาหารมีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนห้องนั่งเล่น โดยมีคุณยายเพียงสองคนเท่านั้นที่ทำหน้าที่เป็นแม่ครัวและเด็กเสิร์ฟ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ แม้ที่นี่จะไม่มีเมนูในร้าน แต่พวกเขาก็สั่งกาแฟและชาร้อนกันอย่างเชี่ยวชาญ ก่อนนั่งลงและดูทีวี ลูกค้าทักทายพนักงานที่จะออกไปผลักประตูและออกมา “ ไปก่อนนะจ๊ะ” เขากล่าวคำอำลากับแมวสองตัวที่ประตูอีกด้วย

เมื่อบรรณาธิการสั่งกาแฟปฺุ๊ปพนักงานขายกาแฟก็ยกนมข้นและเค้กมะนาวมาให้ทันที รสชาติกาแฟเข้มข้นทีเดียวค่ะ
หากคุณต้องการเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ยามเช้าและรสนิยมย้อนยุคของผู้คนที่อยู่อาศัยในท้องถิ่นล่ะก็ แวะมาที่ IMARI นะคะ

ไกด์นำเที่ยว

มีบริการไกด์นำเที่ยวเป็นประจำที่ตลาดยานากิบะชิจูโอ และเจ้าของตลาดทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ แนะนำร้านค้าในตลาดแต่ละแห่ง รวมไปถึงสอนวิธีการปรุงอาหารและความรู้เกี่ยวกับการถนอมอาหารสด มีบริการชิมฟรีอีกด้วย ในขณะนี้มีบริการเฉพาะภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น หากคุณสนใจสามารถจองผ่านทางโทรศัพท์ได้!

สรุป

สถานที่ที่มีการคมนาคมสะดวก มีสินค้าหลากหลายและมีชีวิตชีวาแบบตลาดยานากิบะชิจูโอ นั้น ต้องเป็นสถานที่ที่เหมาะกับคนรักอาหารมากเลยใช่มั้ยล่ะคะ
ตื่นแต่เช้ามารับแสงอาทิตย์ยามเช้าและไปครัวท้องถิ่นที่มีแสนสดใสด้วยกันเถอะ!

Related Articles Related Articles