| กองบรรณาธิการCentrip

6 ดงบุริเด็ด ๆ สำหรับผู้ชื่นชอบดงบุริที่หาทานได้ในภูมิภาคชูบุ

คุณเคยกินดงบุริหรือไม่ ดง(丼)เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของญี่ปุ่น เป็นอาหารที่จะมีกับข้าวอยู่บนข้าว สำหรับผู้ที่รักดงบุรินั้น บางคนก็แซวว่า 3 สิ่งอยู่ในถ้วย ได้แก่ ข้าว กับข้าวและซอส มีลักษณะคล้ายกับเป็น “โลกใบเล็กๆ”

ไม่ใช่เพียงแค่ดงบุริรสชาติคลาสสิค เช่น คัตสึด้งหรือโอยาโกะด้งเท่านั้น ที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบยังมีเมนูดงแบบท้องถิ่นมากมายให้ได้ลองชิมอีกด้วย ในครั้งนี้เราจะมาแนะนำเมนูดงบุริท้องถิ่นในพื้นที่ภูมิภาคชูบุค่ะ

นาโกย่ามิโซะคัตสึ&นาโกย่าโคจินโอยาโกะด้ง

โอยาโกะด้ง
มิโซะคัตสึ

เมืองนาโกย่าของจังหวัดไอจิเป็นที่กล่าวขานว่าเป็น “เมืองที่มีสมดุลระหว่างความทันสมัยและความเป็นท้องถิ่น”, “ง่ายต่อการใช้ชีวิต” ในครั้งนี้เราจะมาแนะนำดงบุริที่ให้รสชาติแบบท้องถิ่นที่แสนคุ้นเคยอีกทั้งยังใช้วัตถุดิบที่ขึ้นชื่อของจังหวัดไอจิ ได้แก่ ฮัทโจมิโซะ เนื้อไก่นาโกย่าโคจิน

ร้านที่แนะนำ

อะจิโดโดโระ คะโน「กันโสะมิโซะคัตสึด้ง」

มิโซะคัตสึด้งเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดนาโกย่า ทำจากหมูทอดที่นำไปคลุกแป้ง ไข่และเกล็ดขนมปังก่อนนำไปทอดในน้ำมันและราดด้วยซอสหวานอมเผ็ดอย่างฮัทโจมิโซะ มิโซะคัตสึด้งที่มีทงคัตสึและราดด้วยซอสนั้นมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ จากสถานีซาคาเอะเดินประมาณ 3 นาทีคุณก็จะพบร้านอะจิโดโคโระคะโนซึ่งเป็นร้านที่ถือกำเนิดเมนูมิโซะคัตสึ เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1949 ถ้ามาแล้วลองรับประทานเมนูกันโสะมิโซะคัตสึด้งดูนะคะ

ที่ตั้ง:愛知県名古屋市中区栄3丁目4-110
เวลาทำการ: 11:00~14:30、17:00~20:30br> วันหยุด: วันจันทร์
วิธีเดินทาง:ขึ้นรถไฟใต้ดินนาโกย่าไปลงที่สถานีซากาเอะจากนั้นเดินต่อไปอีก 3 นาที

โทริไกโซฮงเคะ「นาโกย่าโคจินโอยาโกะด้ง」

ไก่ตะเภา ไก่ท้องถิ่นนาโกย่ามีจุดเด่นตรงที่เนื้อมีความเหนียวนุ่ม และบริเวณที่เป็นไขมันก็ไม่มีกลิ่น นอกจากนี้ไข่ไก่ยังมีเปลือกสีเหลืองทองและให้รสชาติที่หลากหลาย ดังนั้นผู้ที่ได้รับประทานเมนู “นาโกย่าโคจินโอยาโกะด้ง” ของ “ โทริไกโซฮงเคะ” อาจจะรู้สึกประหลาดใจกับรสชาติที่มีความหลากหลาย ทั้งรสชาติของเนื้อไก่และไข่ไก่รวมไปถึงซอสหวานอมเผ็ดที่เข้ากันได้ดีกับข้าวทำให้เมนูนี้เป็นเมนูที่ยอดเยี่ยม ร้าน “ โทริไกโซฮงเคะ” ที่สามารถรับประทานดงบุรินี้ได้นั้นมี 3 สาขาในเมืองนาโกย่า สาขาในเมืองนาโกย่าได้แก่ ใกล้กับสถานีโกย่า สาขาเมเอะคิเอสุกะ , แถวซากาเอะ สาขาซากาเอะลาชิค,สาขานาโกย่าโจวคินชะจิโยะโคะโจ ลองเช็คดูนะคะ

〈สาขาเมเอะคิเอสุกะ〉
ที่ตั้ง:愛知県名古屋市中村区椿町6-9 エスカ地下北口フロア
เวลาทำการ: 11:00~22:00(※สั่งอาหารได้ถึง 21:30、※ไม่รับจอง)
วันหยุด: เปิดทำการตลอดปี
วิธีเดินทาง:เดิน 2 นาทีจากสถานี JR นาโกย่า

ดงบุริสเต็กเนื้อมิเอะมัตสึซากะ

เนื้อวัวมัตสึซากะที่ได้จากวัวที่ถูกเลี้ยงในเมืองมัตสึซากะจังหวัดมิเอะ เป็นเนื้อวัวที่เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของญี่ปุ่น จุดเด่นอยู่ตรงที่รสชาติกลมกล่อมของเนื้อวัวและความรู้สึกแบบละลายในปาก เนื้อวัวมัตสึซากะถูกขนานนามจากแฟน ๆ ว่าเป็น “งานศิลปะแห่งเนื้อ”นั้น ครองใจคนมากมาย หากคุณได้ลองกินเนื้อมัตสึซากะที่มีรสชาติอร่อยล้ำแล้ว คุณอาจจะกลายเป็นแฟนของเนื้อมัตสึซากะเลยก็ได้

ร้านที่แนะนำ

นิโคโดโฮไรเท「ดงบุริสเต็กเนื้อมัตสึซากะ」

ไนคูมะเอะ โอะฮาไรมะจิเป็นย่านที่อยู่ด้านหน้าของศาลเจ้าอิเสะจิงกุในจังหวัดมิเอะ ที่ไนคูมะเอะ โอะฮาไรมะจิมีร้านค้าที่ขายเนื้อวัวมัตสึซากะ ชื่อร้าน”โฮไรเท” ตั้งอยู่ในร้านขายของที่ระลึกเก่าแก่ชื่อ “นิโคโด” ซึ่งมีร้านค้า ดงบุริ"โฮไรเทสเต็กกิวด้ง" มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของเนื้อวัวมัตสึซากะและโชยุสูตรพิเศษที่จะเพิ่มความอยากอาหารของคุณ นอกจากนี้โชยุยังเข้ากันกับไขมันที่ทั้งหวานละลายในปากจากเนื้อวัวมัตสึซากะได้เป็นอย่างดี

ที่ตั้ง:三重県伊勢市宇治今在家町60 二光堂内
เวลาทำการ:10:00~17:00(※สั่งอาหารได้ถึง 16:30)
วันหยุด: ไม่มีวันหยุด
วิธีเดินทาง: ขึ้นรถบัสจากสถานี JRอิเสะชิและลงที่ป้ายไนคุมะเอะ (ประมาณ 13 นาที) จากนั้นเดินต่อประมาณ 1 นาที

ร้านมัทสึซากะมารุโยะชิคะมะดะฮงเต็ง「ดงบุริสเต็กเนื้อมัตสึซากะ」

ร้านมัทสึซากะมารุโยะชิเป็นร้านขายเนื้อที่เชี่ยวชาญด้านเนื้อวัวมัตสึซากะ มีร้านอาหาร 2 แห่งที่ดำเนินการโดยมัทสึซากะมารุโยะชิซึ่งตั้งอยู่ในเมืองมัทสึซากะ ร้านที่แนะนำคือ ร้านสาขาคะมะดะ เดินประมาณ 10 นาทีจากทางออกทิศเหนือของสถานีมัตสึซากะ เดินทางก็ง่ายแถมยังมีเมนูที่มีจำนวนจำกัดและหาทานได้แค่ที่นี่อีกด้วย ได้แก่เมนู “ดงบุริสเต็กเนื้อมัตสึซากะ”และ “ดงบุริสเต็กเนื้อสันมัตสึซากะ” ที่มาในปริมาณแบบที่คุณต้องร้องว้าวว สำหรับใครที่สนใจอยากมาลองชิมเนื้อมัทสึซากะล่ะก็ ห้ามพลาดนะคะ แต่มีข้อควรระวังค่ะ นั่นคือ ในช่วง 10 โมงเป็นต้นไป จะมีเมนูพิเศษทั้งหมด 30 ที่ และในช่วงบ่ายตั้งแต่ 17:30 เป็นต้นไปจะมีเพียง 10 ที่เท่านั้นค่ะ

ที่ตั้ง:三重県松阪市鎌田町239-2
เวลาทำการ: 10:00~21:30(※สั่งอาหารได้ถึง 20:30)
วันหยุด: วันพุธ(วันหยุดนักขัตฤกษ์เปิดให้บริการตามปกติ)
วิธีเดินทาง: เดินประมาณ 10 นาทีจากสถานี มัทสึซากะจากทางออกทิศเหนือ

ดงบุริวาซาบิของนากาโน่

วาซาบิที่ปลูกในน้ำแร่จากเทือกเขาแอลป์ทางตอนเหนือนั้นเป็นของขึ้นชื่อของเมืองอะซูมิโนะ จังหวัดนากาโน่ ถ้าคุณได้ลองชิมดงบุริวาซาบิซึ่งมีรสชาติสดชื่นที่ผ่านจมูกของคุณแล้วนั้น คุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้นมาเลยล่ะค่ะ หากคุณต้องการเดินทางไปญี่ปุ่นแบบที่ไม่เฉพาะแค่ในเมืองใหญ่ แต่อยากสัมผัสพลังอันยิ่งใหญ่จากธรรมชาติ แนะนำให้ไปที่เมืองอะซูมิโนะ จังหวัดนากาโน่

ร้านที่แนะนำ

ร้านไดโอวาซาบิโนโจ

ไดโอวาซาบิโนโจเป็นฟาร์มปลูกวาซาบิที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น จากสถานีนาโกย่าให้โดยสารรถไฟด่วนพิเศษสาย JR ชูโอ Main Line "ไวด์วิว ชินาโนะ 1" ไปยังสถานีโฮทะกะ จากนั้นขึ้นแท็กซี่จากสถานีโฮทะกะหรือขึ้นรถบัสสาย <โทโฮไดโอวาซาบิโนโจ> ประมาณ 10 นาที เพื่อมายังฟาร์ม นอกจากจะมีร้านอาหารและสุานที่เวิร์คชอปมากมายในฟาร์มแล้ว ความพิเศษของฟาร์มแห่งนี้คือ เมนูฮมวาซาบิด้ง ซึ่งจะเสิร์ฟพร้อมกับ ปลาโอแห้ง สาหร่าย ต้นหอมสีเขียวและวาซาบิดองที่ถูกราดมาบนข้าว อีกทั้งยังมีวาซาบิดิบเสิร์ฟมาให้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นดงบุริแบบง่ายๆ เพียงแต่บดวาซาบิดิบใส่ลงในชามและเทโชยุลงบนข้าว แค่นี้ก็จะได้ชิมเมนูแสนอร่อยแล้ว

ที่ตั้ง:長野県安曇野市穂高3639-2 大王わさび農場内
เวลาทำการ: 10:30~15:00(※สั่งอาหารได้ถึง 14:30)
วันหยุด: เปิดตลอดปี
วิธีเดินทาง: ประมาณ 10 นาทีโดยรถบัสจากสถานีโฮทะกะ สาย JR โออิโตะ

ชินชูโบสึโฮโนกะ

จากสถานีนาโกย่าให้โดยสารรถไฟด่วนพิเศษสาย JR ชูโอ Main Line "ไวด์วิว ชินาโนะ 1" ไปยังสถานีมัตสึโมโตะ จากสถานีมัตสึโมโตะ ต่อสาย JR โออิโตะ และลงที่สถานีอิสุซึบะชิ จากนั้นคุณสามารถนั่งแท็กซี่ไปที่ฟาร์มและร้านอาหาร “ชินชูโบสึโฮโนกะ” ได้ ดงบุริวาซาบิทำจากวาซาบิที่ปลูกในอะสุมิโนะ ส่วนข้าวออร์แกนิกก็เป็นของท้องถิ่น ในร้านอาหารลับที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ คุณสามารถลิ้มรสอาหารที่สร้างขึ้นจากธรรมชาติของอะสุมิโนะได้

ที่ตั้ง:長野県安曇野市豊科高家781-3
เวลาทำการ: 11:30~14:00(※สั้งอาหารได้ถึง 13:45、หรือจนกว่าของจะหมด)
วันหยุด:จันทร์・อังคาร(※อาจมีวันหยุดเพื่อปรับปรุงร้าน กรุณาตรวจสอบจากเว็บไซต์)
วิธีเดินทาง: นั่งแท็กซี่ประมาณ 7 นาทีจากสถานี อิสุซึบะชิ(หากเดิน ประมาณ 35 นาที)

ดงบุริชิโระเอะบิจากโทยาม่า

ชิโระเอะบิกุ้งสายพันธุ์ท้องถิ่นของญี่ปุ่น สามารถจับได้ที่อ่าวโทยาม่าเท่านั้น ชิโระเอะบิเป็นกุ้งตัวเล็ก ๆ ไม่เพียงแต่จะอุดมไปด้วยความอร่อยและความหวานเท่านั้นแต่ยังเต็มไปด้วยสารอาหารมากมาย หากอยากลองชิมแบบซาชิมิสด ๆ ล่ะก็ สามารถลิ้มรสได้ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤศจิกายน ใครอยากชิมอย่าลืมเช็คด้วยนะคะ ส่วน"ชิโระเอะบิคะคิอะเกะด้ง"ล้ะก็ สามารถรับประทานได้ตลอดทั้งปี

ร้านที่แนะนำ

ชิโระเอบิเท “ชิโระเอบิซาชิมิด้ง”,"ชิโระเอะบิคะคิอะเกะด้ง"

ชิโระเอบิเทเป็นร้านขายของที่ระลึกบนชั้นหนึ่งของสถานี JR โทยาม่าตั้งอยู่ใน “คิโตะคิโตะอิจิบะ โทยามะรุเช”เมนูจานพิเศษคือ "ชิโระเอบิเทนด้ง" และ "ชิโระเอบิ ซาชิมิด้ง" "ชิโระเอบิเทนด้ง" เป็นการจับคู่ที่สมบูรณ์แบบระหว่างเทมปุระกุ้งทอดชิโระเอะบิและซอสเทมปุระหวานอมเผ็ด! ส่วน"ชิโระเอบิ ซาชิมิด้ง"นั้น คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับการลิ้มรสกุ้งชิโระเอบิแบบดิบที่ละลายในปากได้

ที่ตั้ง:富山県富山市明輪町1-220 きときと市場 とやマルシェ1階
เวลาทำการ: 10:00~21:30(※สั่งอาหารได้ถึง21:00)
เฉพาะในช่วงฤดูหนาว (ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์) 10: 00-20: 30
วันหยุด: ไม่มีวันหยุด(※วันปีใหม่、วันหยุดช่วงหน้าหนาว・วันสิ้นปีอาจย่นระยะเวลาเปิดปิด)
วิธีเดินทาง: เดิน 1 นาทีจากสถานีโทยาม่า

ร้านอาหาร คิตโตะคิโตะเท "ดงบุริซาชิมิชิโระเอะบิ","เซ็ทชิโระเอบิสึคุจิโกะเซ็ง"

เรสเตอร์รองคิตโตะคิโตะเทเป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในชินมินาโตะคิตโตะคิโตะอิจิบะ "ตลาดชินมินาโตะ" เป็นตลาดอาหารทะเล อยู่ห่างจากสถานีโทยาม่าโดยรถบัสโทยาม่าบุริคานิ ประมาณ 45 นาที เมนูแนะนำ ได้แก่ “"ชิโระเอบิโอะซาชิมิด้ง” ที่เต็มไปด้วยกุ้งชิโระเอะบิจำนวนมากและเมนูเซ็ท“ชิโระเอะบิสุคุชิโกะเซ็ง” ที่เสิร์ฟดงบุริชิโระเอะบิทอดพร้อมกับซาชิมิชิโระเอะบิ

ที่ตั้ง:富山県射水市海王町1 新湊きっときと市場内
เวลาทำการ: 11:00~16:00
วันหยุด: ไม่มีวันหยุด(※ ปิดในช่วงปีใหม่)
วิธีเดินทาง: เดินประมาณ 8 นาทีจากสถานีฮิกะชิชินมินาโตะ

ดงบุริิอาหารทะเลจากคานาซาว่า

Credit:金沢市観光公式サイト

石川県(Ishikawa Prefecture)沖合は、多種多様な魚介類が生息する好漁場。その理由は、暖流の対馬海流(Tsushima Current)と寒流のリマン海流(Liman Current)が交わる海域だから。そんな石川県にきたのなら、新鮮な海鮮丼は外せません!

ร้านที่แนะนำ

อิคิอิคิเท「อิคิอิคิเทด้ง」

โอมิมาจิ อิจิบะเป็นตลาดที่รวบรวมอาหารทะเลและผักสดมากมายจนได้รับฉายาว่า “ตลาดแห่งเมืองคานาซาว่า”วิธีเดินทางก็ไม่ยาก เพียงนั่งรถบัสจากสถานี คานาซาว่าประมาณ 5 นาทีเท่านั้น อิคิอิคิเทตั้งอยู่ในตลาดแห่งนี้ เป็นร้านอาหารที่ขายเฉพาะดงบุริและซูชิที่ทำจากอาหารทะเลสดส่งตรงจากท่าเรือคานาซาว่า“อิคิอิคิเทด้ง”ประกอบไปด้วยอาหารทะเลทั้งหมด 14 ชนิดและข้าวปั้นซูชิอีก 2 ชิ้น และเป็นเทนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ใครที่กำลังคิดว่า มาถึงทั้งทีก็อยากจัดเต็ม เราขอแนะนำเมนู “โทคุเซ็นโฮคุริคุด้ง"ส่วนใครที่ต้องการชิมเล็ก ๆ น้อย ๆก็สั่ง “มินิคานาซาว่าด้ง"ได้นะคะ

ที่ตั้ง:石川県金沢市青草町88 近江町いちば館 1F
เวลาทำการ:7:00~15:00(※หรือจนกว่าอาหารทะเลจะหมด)
วันหยุด:วันพฤหัส
วิธีเดินทาง: เดินประมาณ 15 นาทีจากทางออกทิศตะวันออกของสถานีคานาซาว่า สาย JR โฮคุริคุ Main Line

ยามะซังซูชิฮนเต็ง「ดงบุริอาหารทะเล」

ทั้ง “ยามะซังซูชิฮนเต็ง”และ “อิคิอิคิเท”ต่างก็ตั้งอยู่ในตลาดโอมิมาจิ อิจิบะ ที่“อิคิอิคิเท”มีที่นั่งเคาน์เตอร์ 10 ที่และที่นั่งแบบโต๊ะรวมแล้วประมาณ 30 ที่ เมนูพิเศษอย่าง“ไคเซ็นด้ง”หรือดงบุริอาหารทะเล ประกอบไปด้วยอาหารทะเลที่จัดเรียงไว้อย่างงดงาม 18 ชนิด เรียกได้ว่าทั้งเพลินตาและอิ่มท้อง นอกจากอาหารทะเลแล้ว ข้าวและโชยุที่ใช้ในร้านก็เป็นผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นอีกด้วย

ที่ตั้ง:石川県金沢市下近江町68 金沢近江町市場内
เวลาทำการ: 7:00~(※หรือจนกว่าอาหารทะเลจะหมด、※ไม่มีเปิดทำการตอนกลางคืน)
วันหยุด: ไม่มีวันหยุดตายตัว
วิธีเดินทาง: เดินประมาณ 10 นาทีจากทางออกทิศตะวันออกของสถานีคานาซาว่า สาย JR โฮคุริคุ Main Line

สรุป

“ดงบุริ”เป็นอาหารที่มีเสน่ห์แบบลึกลับ จุดเด่นของความอร่อยของ“ดงบุริ”คือคุณสามารถลิ้มรสความอร่อยและซอส เครื่องเคียงและข้าวญี่ปุ่นได้จนถึงคำสุดท้ายในชาม

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่เราแนะนำในครั้งนี้เป็นดงบุริที่ไม่เหมือนใครในญี่ปุ่นตอนกลางนอกจากนี้ยังมีดงบุริมากมายที่คุณสามารถลองชิมได้ ถ้าคุณไปที่ภูมิชาคนี้ ดังนั้นอย่าพลาดชิมดงบุริอร่อย ๆ หากมาที่ชูบุนะคะ!

Related Articles Related Articles