| กองบรรณาธิการCentrip

จังหวัดมิเอะเป็นจังหวัดแบบไหน??

ญี่ปุ่น ประเทศที่ยาวจากทิศเหนือไปทิศใต้และมีภูเขามากมาย ด้วยความที่สภาพทางภูมิศาสตร์และสภาพอากาศแตกต่างกันไปในแต่ละที่เป็นอย่างมาก ทำให้เกิดประเพณีและวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้น ด้วยเหตุนี้ จึงมีหลายครั้งที่คนญี่ปุ่นพบว่าวัฒนธรรมในบ้านเกิดของตัวเองไม่มีในเมืองอื่นๆ

จังหวัดมิเอะซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดไอจิ มีการผสมผสานของวัฒนธรรมญี่ปุ่นตะวันออกและตะวันตก "อาหาร" ที่มาจากธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ เหล่าพ่อค้าอิเสะและนินจาผู้ขับเคลื่อนยุคสมัย ถือเป็นจังหวัดที่มีสเน่ห์มาก ! ครั้งนี้เราขอแนะนำจังหวัดมิเอะให้ทุกท่านรู้จัก

มิเอะอยู่ภูมิภาคชูบุหรือภูมิภาคคิงกิกันแน่ แม้แต่ชาวเมืองเองก็ยังสับสน !

ประเทศญี่ปุ่นตามหลักแล้วแบ่งออกเป็น 8 ภูมิภาคด้วยกัน ได้แก่ ภูมิภาคฮอกไกโด ภูมิภาคคันโตที่มีโตเกียว ภูมิภาคชูบุที่มีจังหวัดไอจิ ภูมิภาคคิงกิที่มีโอซาก้าและเกียวโต ภูมิภาคคิวชู ที่มีจังหวัดฟุกุโอกะ・ ภูมิภาคโอกินาว่า ฯลฯ เป็นต้น

เวลาจังหวัดมิเอะพูดถึง”ภูมิภาค”มักจะมีคำถามขึ้นมาเสมอว่า “มิเอะอยู่ภูมิภาคชูบุหรือภูมิภาคคิงกิกันแน่” จังหวัดมิเอะเป็นจังหวัดที่มีรูปร่างยาวและกว้างออกไปทางทิศเหนือและใต้ทำให้อยู่ค่อมกลางระหว่างภูมิภาคชูบุกับภูมิภาคคิงกิ เนื่องจากการใช้ชีวิต วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ฯลฯ และในอีกหลาย ๆ ด้าน ผสมผสานไปทั้งสองภูมิภาค ทำให้ชาวเมืองมิเอะเองก็ยังสับสนว่า “ตกลงอันไหนกันแน่” ในส่วนของภาษาคนจังหวัดอื่นก็บอกกันว่าภาษาที่นี่ฟะงแล้วเหมือนผสมกันระหว่างภาษาคันไซกับภาษาชูบุ

เมื่อลองมองลึกลงไปในแต่ละพื้นที่ของมิเอะแล้ว จะพบว่าทางเขตตอนเหนืออย่างเมืองคุวานะที่มีนาบานะโนะซาโตะและเมืองยคไคจิ ดูมีความเป็นภูมิภาคชูบุอย่างมาก ในทางกลับกัน เมืองอิกะที่มีหมู่บ้านนินจาชื่อดังหรืออย่างเมืองนาบาริที่อยู่ข้างเคียง ดูมีความเป็นภูมิภาคคิงกิอย่างมาก หากเป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างอันเล็กน้อยเหล่านี้

วันที่ 22 กุมภาพันธ์เป็นวันนินจา ไปอำเภอ ไปธนาคาร ไปที่ไหนก็เจอนินจา !

หากถามคนที่มาจากต่างประเทศว่า “วันที่ 22 กุมภาพันธ์เป็นวันอะไร” เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะไม่เข้าใจความหมาย ที่ญี่ปุ่นตาม"องค์กรวันครบรอบประจำญี่ปุ่น" ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจทั่วไปที่รับรองและลงทะเบียนวันครบรอบที่กำหนดโดยบริษัท องค์กรและบุคคลต่างๆ เอาราคา สำหรับคำตอบของคำถามเมื่อสักครู่คือ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ เป็นวันนินจา เลข 2 ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียงว่า “นิ” ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียงว่าซึ่งมีความใกล้เคียงกับคำว่า ”นิน” ของนินจา

ในวันนินจา คุณจะสามารถเจอกับนินจาไม่ว่าจะไปที่ไหนในเมืองอีกะ จังหวัดมิเอะ ไม่ใช่มีเพียงแค่คนใส่คอสเพลย์นินจาเท่านั้น พนักงานในที่ว่าการอำเภอก็แต่งตัวเป็นนินจา พนักงานต้อนรับในธนาคารก็แต่งตัวเป็นนินจาเหมือนกัน เรียกได้ว่าไปที่ไหนก็จะเจอนินจา (บางทีอาจไม่ได้จัดขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร) นอกจากนี้ในอดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองอิงะได้จัดให้มีรัฐสภาในชุดนินจาอีกด้วย เช่น ในปี 2017 เมื่อสภาเมืองร่าง "ปฏิญญาเมืองนินจา" เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมและจิตวิญญาณของนินจาและเพื่อการพัฒนาเมือง เข้าพิจารณาความเห็นชอบในที่ประชุม ซึ่งจัดกันแบบจริงจังเป็นอย่างมาก การประชุมจัดขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ บ่าย 2 โมง 22 นาที แสดงให้เห็นถึงอารมณ์ขันของทั้งชาวเมืองและผู้บริหารเมืองสมกับที่ “อิกะ เมืองแห่งนินจา”ใครได้ไปเที่ยวที่นี่ รับรองว่าต้องได้รอยยิ้มจากชาวเมืองอีกะกลับมาแน่นอน

“เท็มมุสึ” กับ “ทนเทะคิ”อาหารนาโกย่ามีต้นกำเนิดจากมิเอะจริงหรอ⁉

เท็มมุสึ
ทนเทะคิ

”เท็มมุสึ” ข้าวปั้นที่สอดไส้กุ้งเทมปุระ กับ “ทนเทะคิ” เนื้อหมูแผ่นหนาราดด้วยกระเทียมกับซอสเข้มข้น สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วหลายๆคนคิดว่า “เท็มมุสึ” กับ “ทนเทะคิ”เป็นอาหารของนาโกย่า แต่จริงๆแล้ว “เท็มมุสึ” มีต้นกำเนิดมาจาก “เมฟุสึเท็มมุสึเซ็นจุ”จากเมืองทสึของมิเอะ ส่วน “ทนเทะคิ” มีต้นกำเนิดมาจาก “ไรไรเคง” จากเมืองยคไคจิของมิเอะ (มีหลายทฤษฎี)

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ”เท็มมุสึ” มีหลายคนที่มักจะคิดว่าเป็นอาหารที่กำเนิดในนาโกย่า ในปี 1981 "เมฟุสึเท็มมุสึเซ็นจุ" ในเมืองทสึ จังหวัดมิเอะ แบ่งวางขายในร้านขายนาฬิกาที่นาโกย่า (ระบบที่ให้สิทธิ์ในการขายผลิตภัณฑ์ / บริการโดยใช้ชื่อของร้านค้านั้นเรียกว่า "โนะเร็งวะเคะ"ม่านห้อยหน้าทางเข้าร้านในญี่ปุ่น ระบบซึ่งเปรียบเสมือนโนะเร็ง (ม่าน) ) หลังจากนั้นเมนูนี้ก็มีชื่อเสียงขึ้นมาในนาโกย่าและกลายเป็นที่รู้จักในฐานะอาหารนาโกย่า

ที่นี่มีฟาร์มหอยทาก Helix pomatia เป็นที่แรกของโลกจริงหรอ?

เนื้อวัวมัตสึซากะ เป็นหนึ่งในสุดยอดวัตถุดิบจากจังหวัดมิเอะที่ดีระดับโลก ในเมืองมัตสึซากะ จังหวัดมิเอะซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่การผลิตเนื้อวัวมัตสึซากะนั้น นอกจากเนื้อวัวมัตสึซากะแล้ว ยังเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบอันเลอค่าอีกด้วย ซึ่งก็คือ “หอยทากแอสการ์โก”หนึ่งในวัตถุดิบของอาหารฝรั่งเศส และในนั้นยังมีหอยทากพันธุ์ “Helix pomatia” เป็นวัตถุดิบชั้นสูงที่หาได้ยากและใกล้สูญพันธุ์

ไม่น่าแปลกใจที่จังหวัดมิเอะมี "ฟาร์มแอสการ์โก" ซึ่งเป็นแห่งแรกของโลกที่ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงหอยทากพันธุ์ Helix pomatia ถ้าพูดถึงการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ก็คงจะไม่พูดถึงมิซึโมะโตะที่ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงไข่มุกเป็นที่แรกของโลก ซึ่งอยู่ในจังหวัดมิเอะเช่นกัน จังหวัดมิเอะถือเป็นที่ที่หล่อเลี้ยงพ่อค้าอิเสะ จนครั้งหนึ่งเคยเป็น 1 ใน 3 พ่อค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ขึงทำให้หลาย ๆ คนมีจิตวิญญาณแห่งความท้าทายและชอบคิดอะไรใหม่ ๆ ก็เป็นได้

รู้หรือไม่ มิเอะคือบ้านเกิดของขนมที่ชาวญี่ปุ่นรัก

เบบี้สตาร์ราเมง
อะสึกิบาร์
โอนิกิริเซ็มเบ้

ขนมที่เป็นที่นิยมจากคนทั่วประเทศอย่าง ”เบบี้สตาร์ราเมง”、”อะสึกิบาร์”、”โอนิกิริเซ็มเบ้”。ล้วนแล้วแต่มาจากบริษัทในจังหวัดมิเอะ

เบบี้สตาร์ราเมงเป็นขนมที่ให้สัมผัสและกลิ่นหอมของราเมงที่กินและจะต้องติดใจ ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทโอยะทสึ คัมปานี ผลิตมาเป็นเวลาประมาณ 70 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง “อะทสึกิบาร์” เป็นไอศกรีมแท่งที่ให้รสชาติซุปถั่วแดง ผลิตโดย “บริษัทอิมุรายะ” ซึ่งมีมานานกว่า 120 ปี (ไม่มีการใช้วัตถุเจือปนอาหาร ถือเป็นแรร์ไอเท็ม!) โอนิกิริเซ็มเบ้เป็นผลิตภัณฑ์ของ "บริษัทมะสึยะ " เจ้าของ "อะคะฟุคุ" ร้านขนมญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในเมืองอิเสะ จังหวัดมิเอะที่มีมานานกว่า 300 ปี โอนิกิริเซ็มเบ้เปิดตัวโดยเจ้าของรุ่นที่ 10 ซอสถั่วเหลืองรสหวานปนเผ็ดพร้อมกับสัมผัสอันบางเบาซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก จังหวัดมิเอะเป็นที่ที่อุดมไปด้วยส่วนผสมจากทะเลและภูเขารวมไปถึงน้ำที่มีคุณภาพสูง อีกทั้งตั้งแต่อดีตที่นี่มีช่างฝีมือหลายคนที่ปรับปรุงส่วนผสมต่าง ๆ ได้ดี อาจกล่าวได้ว่าจังหวัดมิเอะเป็นพื้นที่ที่มีรากฐานจากงานฝีมือที่เกี่ยวกับอาหารอย่างขนมหวาน ฯลฯ

สรุป

มีทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับที่มาของชื่อ "มิเอะ" แต่ทั้งหมดยังพิสูจน์ไม่ได้ เช่น จาก"โคจิคิ" หนังสือประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อตอนราชวงศ์ญี่ปุ่นโบราณมาถึงแถวพื้นที่ของจังหวัดมิเอะ ในหนังสือเขียนไว้ว่า "เหนื่อยจนขางอเป็นสามเท่า" จึงเหมือนเป็นทฤษฎีที่่มาของชื่อ นอกจากนี้ยังมีทฤษฎีที่เป็นภาษาเกาหลีหมายถึง "สถานที่ที่พระเจ้าประดิษฐาน" แม้ไม่รู้ว่าอันไหนจะเป็นความจริง แต่สัมผัสได้ว่าจังหวัดมิเอะที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย

Related Articles Related Articles