| กองบรรณาธิการCentrip

อาหารนาโกย่าที่ทำได้ที่บ้าน 〜ฮัจโจมิโสะโอเด้ง〜

เมนูที่เป็นตัวแทนของนาโกย่า นาโกย่าเมชิคืออะไร?

นาโกย่าเมชิเป็นเมนูชื่อดังและเมนูท้องถิ่นที่คุณสามารถทานได้ในเมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิและแถบชานเมือง ไม่เพียงแต่อาหารดั้งเดิมที่มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคนี้เท่านั้น แต่ยังมีเมนูที่หากินได้ในภูมิภาคอื่น ๆ และถูกทำมาดัดแปลงจนมีเอกลักษณ์และยังมีเมนูที่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ "เมนูอาหารเกรด B”อีกด้วย
จุดเด่นคืออาหารหลายอย่างจะถูกปรุงด้วยรสชาติเข้มข้นจากเครื่องปรุงรสที่หมักในภูมิภาคนี้เช่น "ฮัจโจ มิโซะ"และ “โชยุทามาริ” ที่ทำมาจากถั่วเหลือง เช่นมิโสะคัตสึ มิโสะอูด้ง

แต่ถ้าเป็นเมนู “นาโกย่าเมชิ” ที่สามารถทำได้ที่บ้านล่ะก็ เราขอแนะนำ “มิโสะโอเด้ง” อาหารนาโกย่าอันเก่าแก่ที่ใช้ “ฮัจโจมิโสะ” เครื่องปรุงรสอันมีเอกลักษณ์ของท้องที่มาปรุงอาหาร

ฮัจโจมิโสะโอเด้งคืออะไร?

`โอเด้ง' 'เป็นอาหารญี่ปุ่นแบบคลาสสิก เป็นการนำหัวไชเท้า ไข่ต้ม ฟองเต้าหู้ทอด บุก ลูกชิ้นปลา ฯลฯ ต้มลงในน้ำซุปที่ทำจากสาหร่ายทะเลหรือปลาโอแห้ง เครื่องที่ใส่ลงไปในโอเด้งมีทั้งแบบธรรมดาและมีทั้งแบบแตกต่างกันไปตามครอบครัวหรือท้องที่ ถือเป็นอาหารที่ทานได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในญี่ปุ่น

"ฮัจโจมิโซะโอเด้ง" คือโอเด้งที่ต้มให้เข้ากับ “ซอสมิโซะ” และนำไปปรุงกับซุปที่มีน้ำตาลและ เครื่องปรุงชื่อดังของท้องถิ่น “ฮัจโจมิโซะ” "ฮัจโจมิโซะ" เป็นมิโซะที่ผลิตโดยใช้ถั่วเหลืองไม่ได้ใช้ข้าวสาลีหรือข้าวบาร์เลย์แบบมิโซะทั่วไปและในปัจจุบันที่โกดังมิโซะก็ยังคงวิธีทำแบบธรรมชาติ รสชาติที่ฝาดและมีความเข้มข้นในตัวจะเกิดขึ้นหลังถูกหมักมาเป็นเวลายาวนานกว่า 2 ปี จุดเด่นคือลักษณะจะออกเป็น”สีน้ำตาลแรดิช” ค่อนไปทาง “สึดำ” คนจากที่อื่นที่ซีนกับโอเด้งแบบปกติอาจจะต้องตกใจเมื่อเห็นความดำของมิโซะโอเด้งในนาโกย่า

"ฮัจโจมิโสะ" เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำ "ฮัจโจมิโสะโอเด้ง" ว่ากันว่าที่มาก็คือ การทำมิโซะเกิดขึ้นที่หมู่บ้านฮัจโจที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันตกจากปราสาทโอคาซากิที่โทคุงาวะ อิเอยาสุเกิด (จังหวัดไอจิ โอคาซากิ) มิโซะของ “หมู่บ้านฮัจโจ” มีส่วนประกอบคือถั่วเหลืองและเกลือซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ง่าย และมีการใช้น้ำใต้ดินจากธรรมชาติที่มีคุณภาพดีทำให้เป็นพื้นที่ที่สามารถผลิตมิโซะแสนอร่อย การผลิต”ฮัจโจมิโซะ”เริ่มขึ้นในสมัยเอโดะและยังคงผลิตต่อเนื่องมาจนถึงในปัจจุบัน ตอนนี้จากโกดังมิโซะ 2 หลัง กลายเป็นโรงงานใหญ่่ “ฮัจโจมิโซะ”2หลัง

จะหาฮัจโจมิโซะโอเด้งทานได้ที่ไหน

ในเมืองและรอบๆเมืองนาโกย่ามีร้านที่สามารถทาน “ฮัจโจมิโซะโอเด้ง”โดยเฉพาะอยู่หลายร้าน และแม้จะไม่ใช่ร้านแบบเฉพาะทาง อิซากายะหรือร้านอาหารทั่วไปก็มีหลายร้านที่เสิร์ฟเมนูนี้ จุดเด่นของร้านแบบเฉพาะทางคือเราสามารถเลือกเครื่องที่เราชอบได้ แต่ถ้าใครอยากกิน “ฮัจโจมิโซะโอเด้ง”ไปพร้อมกับอาหารนาโกย่าชื่อดังอื่นๆเช่น “เทบาซากิ(ปีกไก้) มิโซะคุชิคัตสึ” ขอแนะนำให้ไปที่อิซากายะ

อิซากะยะหลายแห่งในย่านใจกลางเมืองที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากอย่าง สถานีนาโกย่าและซากาเอะเปิดเมนูดังของนาโกย่า เช่น ฮัจโจมิโซะโอเด้ง ทำให้คุณหาทานได้ง่าย อย่างเช่นแถวซากาเอะของนาโกย่า มีร้านที่ขายมิโสะโอเด้ง อย่าง "โดะเทะยากิชิมะโช" ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2491 และอิซากายะ "ดารุมะ" มีชื่อเสียงในเรื่องของมิโซะโอเด้ง แนะนำให้ลองไปค่ะ

มาทำฮัจโจมิโสะโอเด้งด้วยกันเถอะ

ไม่ต้องมาถึงญี่ปุ่นคุณก็ทำฮัจโจมิโสะโอเด้งแบบง่ายๆที่บ้านได้ ในครั้งนี้เราจะมาแนะนำสูตรฮัจโจมิโสะโอเด้ง มาลองทำด้วยกันนะคะ

นิยามของ”ฮัจโจมิโสะโอเด้ง” คือการเคี่ยวเครื่องที่ชอบใส่ลงไปในน้ำซุปดาชิที่ทำจากปลาโอแห้งและสาหร่ายคอมบุจากนั้นเติมฮัจโจมิโสะและน้ำตาล การเลือกเครื่องที่จะใส่ในหม้อนั้น มีข้อแตกต่างจากโอเด้งทั่วไปเล็กน้อย นั่นคือ เราจะไม่ใส่ของสอดไส้ เช่น โกโบมะคิ ฯลฯ และ “เนะริโมะโนะ” ของที่ปรุงด้วยเกลือต่างๆ แต่แน่นอนว่าถ้าใส่ก็อร่อยค่ะ เลือกสายตามที่ชอบได้เลย

<ส่วนผสม> สำหรับ 4-5 คน

น้ำซุปโอเด้ง

・น้ำซุปดาชิ(น้ำซุปสาหร่ายคอมบุกับปลาโอแห้ง) 1500cc
・ฮัจโจมิโซะ 150g(ประมาณ 1/10 ของน้ำซุปดาชิ)
・น้ำตาล(แบบเนื้อหยาบ) 75g
・สาเ 100cc
・เกลือ 2 หยิบ

เครื่องโอเด้ง

・หัวไชเท้าครึ่งหัว(หัวใหญ่)
・ไข่ 4 ฟอง
・เต้าหู้ทอด 2 แผ่น
・บุก 1 ก้อน
・เต้าหู้ทรงเครื่อง 4 ชิ้น
・ลูกชิ้นปลาแบบแท่ง 4 ชิ้น

สำหรับขั้นตอนหลังทำเสร็จแล้ว

・มิริน 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ขั้นตอนการเตรียม

1)ปอกหัวไชเท้าแล้วหั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 2 ซม.

2)ใส่น้ำจนเต็มหม้อและใส่ข้าว 1 หยิบมือ ต้มจนกว่าหัวไชเท้าจะกลายเป็นสีใสขึ้น

3)ต้มไข่และปอกเปลือกให้เรียบร้อย

4)นำบุกไปคลุกกับเกลือแล้วนำไปต้ม จากนั้นหันครึ่งและหันแนวทแยงเพื่อทำเป็นรูปสามเหลี่ยม

5)ราดน้ำร้อนลงบนเต้าหู้ทอดเพื่อขจัดน้ำมัน เมื่อเย็นลงแล้วให้หักเป็นรูปสามเหลี่ยม

6)เอาน้ำมันออกจากเต้าหู้ทรงเครื่อง ส่วนลูกชิ้นปลาแบบแท่งให้หันครึ่งแบบทางยาว

ขั้นตอนการต้ม

ใส่เครื่องปรุงน้ำซุปโอเด้งลงในหม้อแล้วต้มด้วยไฟอ่อน

ใส่เครื่องทั้งหมด(ยกเว้นลูกชิ้นปลา)ปิดฝาจากนั้นต้มด้วยไฟอ่อนประมาณ 1-2 ชั่วโมง
เติมลูกชิ้นปลาและมิรินลงไป ต้มอีกเล็กน้อยจากนั้นก็ได้เวลารับประทาน

ยกหม้อไปที่โต๊ะแล้วเตรียมทานโอเด้งร้อนได้เลย
จะเติมคาราชิตามความชอบก็แนะนำค่ะ

สรุป

เป็นยังไงบ้างคะ
แม้การเตรียมตัวเตรียมเครื่องอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่ถ้าเตรียมอย่างพิถีพิถันคุณก็จะได้รับความอร่อยอย่างเต็มที่ ยิ่งเขี้ยวมากเท่าไหร่ยิ่งอร่อยมากขึ้นเท่านั้น ขอแนะนำให้ทำไว้เยอะๆนะคะ นอกจากเครื่องที่เราแนะนำไปแล้ว จะใส่อย่างอื่นเช่น มันฝรั่ง มันสําปะหลัง เต้าหู้ย่าง เอ็นเนื้อ หรือเนริโมโนะ ฯลฯ ก็ได้นะคะ ลองทำแบบใส่เฉพาะของที่ชอบดูค่ะ

Related Articles Related Articles